Click LIKE to receive recipe updates on Facebook

Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017



BÁNH PHU THÊ




Bánh phu thê (hay được gọi chệch là bánh xu xê hoặc bánh xu xuê) là một loại bánh ngọt cổ truyền của Việt NamĐình Bảng là nơi gắn bó với phát tích của triều Lý và là nơi đầu tiên làm ra loại bánh này.
Tục truyền, tên gọi bánh phu thê là do sự tích vua Lý Anh Tông đi đánh trận, người vợ ở nhà thương chồng vất vả đã tự tay vào bếp làm bánh gửi ra cho chồng...
Vua ăn thấy ngon, nghĩ đến tình vợ chồng đã đặt tên bánh là bánh phu thê. Cũng vì tên gọi ấy mà bánh phu thê (hay cũng còn gọi là xu xê) luôn được buộc thành cặp, biểu trưng cho sự gắn bó son sắt của tình chồng vợ.
Bánh vỏ ngoài dẻo dai, nhân thơm, ăn ngon mà không ngấy.

  1. Nguyên liệu:

  2. 💓Vỏ bánh:
    1. 150 g bột năng
    2. 200 ml nước
    3. 3 thìa canh đường
    4. 1 thìa cà phê dầu ăn
    5. 1/2 quả gấc (200gr không có vỏ)
    6. 1 thìa cà phê nước hoa bưởi hoặc vani
    7. 3 thìa canh dừa non nạo nhỏ
  3. 💓 Nhân bánh:
  4. 100 g đỗ xanh xát vỏ
  5. 3 thìa canh (tablespoons) đường
  6. 1 thìa canh dầu ăn
  7. 1 thìa cà phê nước hoa bưởi hoặc vani
  8. 1 tí xíu muối
  9. 3 thìa canh dừa non nạo nhỏ
  10. 50 ml nước cốt dừa

Cách làm:


1. Đỗ xanh ngâm nước khoảng 1 giờ cho nở, cho vào nồi hấp chín. Cho đỗ ra bát hoặc cối, dằm nhuyễn với đường, muối, dầu ăn, sau đó cho nốt các nguyên liệu còn lại vào quết mịn. Cho nước dừa và dừa nạo vào rồi sên trên bếp lửa nhỏ. Viên nhân thành các viên tròn nhỏ.




2. Gấc bổ đôi, lấy hạt, bóp hạt gấc với nước cho ra màu đỏ, lọc lấy nước, lấy khoảng 200 ml nước, hòa với 1/2 lượng đường, dầu ăn và nước hoa bưởi, cho 1/2 chỗ bột năng vào từ từ khuấy tan. Để bột nghỉ 20'.
  1. Cho bột vào nồi quấy ở lửa nhỏ cho bột sệt lại. Tới khi bột dẻo và rất dính, cho dừa nạo vào. Vừa đun vừa quấy thật đều tay đến khi hỗn hợp bột vẫn còn mềm nhão và nặng tay thì tắt bếp.

    3. Phết 1 lớp mỏng dầu ăn vào khuôn. Dùng thìa múc một ít bột cho vào khuôn rồi cho một ít đỗ xanh vào giữa, ấn đều. Thêm một phần bột lên phía trên bề mặt đỗ xanh, dùng thìa láng đều. Chú ý bột rất dính vì thế bạn có thể dùng 2 thìa để làm việc này, không nên dùng tay. Cho các khuôn bánh vào nồi hấp đến khi bánh chín.Lót khăn mặt vào vung nồi tránh cho nước nhỏ xuống bánh.

    Bánh Phu Thê để nguội rồi lấy ra khỏi khuôn. Rắc ít vừng vào giấy nilon, cho bánh vào rồi gói lại.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét